நற்றிணை
நற்றிணையின் உருவம்:
- திணை = அகத்திணை
- பாவகை = ஆசிரியப்பா
- பாடல்கள் = 400
- புலவர்கள் = 175
- அடி எல்லை = 9-12
தொகுப்பு:
- தொகுத்தவர் = தெரியவில்லை
- தொகுப்பிதவர் = பன்னாடு தந்த பாண்டியன் மாறன் வழுதி
வேறுபெயர்கள்:
- நற்றிணை நானூறு
- தூதின் வழிகாட்டி
நூல் பெயர்க்காரணம்:
- நல் + திணை = நற்றிணை
- திணை = நிலம், குடி, ஒழுக்கம்
- நற்றிணை என்பதற்கு “நல்ல ஒழுக்கலாறு” என்று பொருள்.
- திணை என்ற பெயர் பெற்ற ஒரே நூல் நற்றிணை மட்டுமே.
உரை, பதிப்பு;
- நற்றினைக்கு முதலில் உரை எழுதியவர் = பின்னந்தூர் நாராயணசாமி
- நற்றிணையை முதலில் பதிப்பித்தவர் = பின்னந்தூர் நாராயணசாமி
கடவுள் வாழ்த்து:
- இந்நூலின் கடவுள் வாழ்த்து பாடியவர் = பாரதம் பாடிய பெருந்தேவனார்
- இந்நூலின் கடவுள் வாழ்த்து குறிப்பிடும் கடவுள் = திருமால்
நற்றிணையில் தொடரால் பெயர் பெற்றவர்கள்:
மலையனார் | தனிமகனார் | தும்பிசேர்கீரனார் | வண்ணப்புறச் சுந்தரத்தனார் | மடல் பாடிய மாதங்கீரனார் |
நற்றிணை குறிப்பிடும் அரசர்கள்:
அதியமான் அஞ்சி | காரி |
அழிசி | குட்டுவன் |
ஆய் | சேந்தன் |
உதியன் | நன்னன் |
ஓரி | பாண்டியன் நெடுஞ்செழியன் |
கிடைக்காதவை:
- 234ஆம் பாடல் கிடைக்கவில்லை.
- “சான்றோர் வருந்திய வருத்தமும்” எனத் தொடங்கும் இறையனார் களவியல் உரை மேற்கோள் பாடல் அது என்பர்.
பொதுவான குறிப்புகள்:
- வௌவால்களும் கனவு காணும் என்ற அறிவியல் உண்மை கூறப்பட்டுள்ளது.
- பிற்காலத்தில் சிறந்து விளங்கிய தூது என்ற இலக்கியத்திற்கு வழிகாட்டியாக குருகு, நாரை ஆகியவற்றை தூது விடும் பண்பு இதில் கூறப்பட்டுள்ளது.
- எனவே நற்றிணையை “தூதின் வழிகாட்டி” என்பர்.
முக்கிய அடிகள்:
- விளையா டாயமோடு வெண்மணல் அழுத்தி
மறந்தனம் துறந்த காழ்முளை அகைய
நெய்பெய் தீம்பால் பெய்தினிது வளர்பப்
நும்மினும் சிறந்தது நுவ்வை ஆகுமென்று - முந்தை யிருந்து நட்டோர் கொடுப்பினும்
நஞ்சும் உண்பர் நனிநா கரிகர் - நீரின்றி அமையா உலகம் போலத்
தம்மின்றி அமையா நம்நயந்து அருளி – (கபிலர்) - இளமையிற் சிறந்த வளமையும் இல்லை
- சாதல் அஞ்சேன் அஞ்சுவல் சாவில்
- ஒருமுலை இழந்த திருமா உண்ணி
- நெடிய மொழிதலும் கடிய ஊர்தலும்
வெல்வம் அன்று
No comments:
Post a Comment